Pages

Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Thoát vị nhân mềm L5-S1

  1) Giới thiệu  

Tất thảy những ai đã từng phải trả qua quá trình bị thoát vị đĩa đệm đều biết nó đau nhói và khó chịu đến nhường nào. Chấn thương do thoát vị nhân mềm đĩa đốt sống L5-S1 là một chấn thương lưng phổ biến. Nó có thể là nguyên nhân gây ra bệnh nhân đau nhức quằn quại và khó có thể tự khỏi được.

1 thoat vi nhan mem 300x232 Thoát vị nhân mềm L5 S1

  2) Thế nào là thoát vị nhân mềm L5-S1?  

Thoát vị nhân mềm L5-S1 là tình trạng nhân mềm nằm trong trung tâm của đĩa đệm cột sống bị đẩy ra ngoài qua các vết nứt của đĩa đệm. Hiện tượng này thường được gọi là “trượt đĩa xương sống”. Ký hiệu L5-S1 nói đên các đốt sống trong cột sống và các phần khác nhau trong đó. Tổng quan ta thấy, đốt sống L5-S1 nằm ở vùng thắt lưng gần xương cụt

  3) triệu chứng  

Nếu thế bạn nghĩ rằng mình có thể đã bị thoát vị nhân mềm L5-S1, có một số biểu hiện trái ngược có thể giúp bạn xác định được điều này. Nếu vậy bạn cảm thấy tê buốt từng cơn hoặc đột ngột ở vùng lưng dưới, đây có thể là một biểu hiện của căn bệnh này. Vả lại, nếu cơn đau vùng lưng dưới bắt đầu chạy xuống phần dưới của cơ thể như mông hoặc đùi, cũng có thể bạn đã bị thoát vị nhân mềm L5-S1. Các hiện tượng thoát vị ở lưng không chỉ gây lên các cơn đau nhức ở lưng liên miên mà nó còn gây ra một vài vấn đề khác nữa. Một trong những vấn đề đó là không có năng lực điều khiển bàng quang hoặc ruột. Bạn có thể bị đi đại tiện đột ngột mà chẳng thể cản trở được. Hơn nữa, tình trạng này còn tạo ra đau ở chân và chi dưới.

  4) nguyên cớ  

Lý do thường gặp nhất gây ra thoát vị nhân mềm L5-S1 là do ảnh hưởng của các chấn thương lưng hoặc cột sống. Tai nạn giao thông có thể làm tổn thương lưng và tạo ra thoát vị L5-S1. Một nguyên nhân khác cũng phổ biến không kém là chấn thương do nâng, nhặt, bưng bê vật nặng hoặc chấn thương khi nâng tạ ở những người tập thể hình. Hơn nữa, một số người bị ảnh hưởng của yếu tố di truyền dẫn tới cột sống dễ bị chấn thương do họ được sinh ra đã bị yếu màng ngoài của đĩa cột sống. Vả lại, một điều đáng kinh ngạc là những người hút thuốc liên tục cũng có nguy cơ cao bị thoát vị nhân mềm L5-S1 vì các thành phần trong thuốc lá có thể làm hư hỏng các đĩa đốt sống ở lưng.

  5) phương pháp giảm đau lưng  

Nếu thế bị bạn đau nhức ở lưng ảnh hưởng đên thoát vị đĩa cột sống, bạn có thể tuyển lựa một số con đường để giảm đau. Một trong những con đường để giải quyết vấn đề là đi đến bệnh viện gặp bác sĩ hoặc cũng có thể nghỉ ngơi tĩnh dưỡng. Nhưng trong trường hợp bạn bị đau khá nặng thì tốt nhất là nên làm việc với các chuyên gia bác sĩ càng sớm càng tốt để phòng ngừa những hậu quả sau này.

0 nhận xét: