Pages

Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Những chuẩn đoán, nguyên do và phương pháp chữa trị thoát vị đĩa xương sống.

1. Chuan doan nguyen nhan dieu tri thoat vi dia dem Những chuẩn đoán, nguyên nhân và phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm.

Để có được những chẩn đoán đúng đắn về căn bệnh này thì chúng ta cần phải tìm hiểu thêm xem thoát vị đĩa xương sống là gì ? Và những nguyên cớ dẫn tới bệnh để có được cách chữa trị cho phù hợp đối với những người đang mắc bệnh này và cách phòng bệnh cho những người khác. Đề cập đến căn bệnh thoát vị đĩa đệm thì hầu hết bất kỳ người nào đã và đang trải qua bệnh lý này cũng đều tường tận thông tin về nó phần nào. Những cơn đau thường xuyên kéo dài từ lưng xuống hông và chân, tình trạng đau này được gây ra bởi sự thoát vị của đĩa xương sống gây lên. Đĩa xương sống là phần nằm giữa các xương của cột sống tạo nên một dãy liên kết các đốt sống lại với nhau , ở giữa cột sống là ống tủy sống, từ đây liên kết với các dây thần kinh để điều tiết các bộ phận quan trọng của cơ thể. Có thể nói cột sống là phần trung tâm để điều phối tất thảy. Các đĩa cột sống trên đoạn cột sống lưng giúp cho cơ thể con người có thể chuyển di uyển chuyển có tính chất giảm sốc cho phần lưng khi vận động. Đĩa đệm được cấu tạo thành bởi hai phần : phần ngoài (annuls) là một lớp sụn cứng được cấu tạo từ nhiều vòng sơ xung quanh, ở giữa là chất dạng gel gọi là nhân nhầy. Khi có ảnh hưởng từ bên ngoài đĩa đệm sẽ bị vỡ khi đó nhân nhầy sẽ tràn ra ngoài áp bức lên các dây thần kinh gây ra các cơn đau cho cột sống và hiện tượng này ta gọi làthoát vị đĩa xương sống.

Thoát vị xảy ra kéo theo những biểu hiện thường gặp như bệnh nhân thường cảm thấy đau quằn quại bắt đầu lan dần từ thắt lưng kéo xuống mông, sau đó tê buốt xuống chân, đau mặt sau bụng chân làm tê và yếu chân, những biểu hiện này thường được gọi là đau thần kinh tọa, đôi khi bệnh nhân còn cảm thấy tê và ngứa ran một bên chân, mất kiểm soát vùng bàng quang hoặc hậu môn khiến cho bệnh nhân không kiểm soát được việc tiểu tiện.Những cơn đau sẽ theo tầng xuất tăng dần và thường chỉ tập trung vào một bên. Thông thường khối thoát vị thoát ra ngoài là do sự liên quan có thể do bị chấn thương, bị tai nạn hay lão hóa do tuổi tác. Đối với những người từ độ tuổi 30 -> 50 tuổi có nguy cơ mắc bệnh rất cao, vì đĩa đốt sống trong cơ thể chúng ta được cấu thành từ đa phần là nước, mà những cá nhân cao tuổi thường thì sức đề kháng yếu, thất thoát dần chức năng tích trữ nước trong cơ thể, do không được cung cấp những thành phần dinh dưỡng cần thiết nên các đĩa đệm dần thoái hóa , thường bị co lại, mất đi hình dạng ban đầu, trở nên dòn và ít linh hoạt, cho nên rất dễ vỡ. Không chỉ thế những tác động bên ngoài hoặc do lao động quá sức lâu dần sẽ tạo sức ép đè lên đốt sống làm mất cân bằng hoạt động bình thường của cột sống, rối loạn chức năng sinh lý, nếu tình trạng càng kéo dài thìtình trạng thoát vị đĩa cột sốngcàng tồi tàn.

Bởi thế khi có những biểu hiện khác thường như đau kéo dài , đau khi xoay hoặc cúi gập người thì chúng ta nên đi khám để bác sĩ có thể chẩn đoán chuẩn xác chừng mực của thoát vị và đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp. Rất dễ để có thể phát hiện ra thoát vị đĩa xương sống, chúng ta có thể dùng cách thức chụp X quang , chi phí cho việc sử dụng cách thức này rất thấp , tuy nhiên hiệu quả mang đến cũng không cao, vì việc chụp X quang chỉ giúp chúng ta phát hiện ra bệnh chứ không giúp xác định được thoát vị ở chỗ nào. Nhưng ngày nay ngoài việc chụp X quang, ta còn có thể sử dụng cách thức chụp MRI đây là cách chụp cộng hưởng từ hình ảnh, ngoài việc giúp chúng ta phát hiện ra thoát vị mà còn hỗ trợ trong việc giúp xác định thoát vị tại đĩa đốt sống nào để việc điều trị vội vàng và chuẩn xác hơn.

Sau khi xác định được đĩa đệm bị thoát vị các bác sĩ chuyên khoa sẽ cho bệnh nhân thi hành các biện pháp chữa trị phù hợp tùy chừng mực nặng hay nhẹ của thoát vị mà bệnh nhân sẽ được điều trị nội khoa hay phẩu thuật. Đối với những trường hợp thông thường hay ở cấp độ nhẹ thì bệnh nhân có thể sử dụng các biện pháp truyền thống như : chườm khăn nóng hoặc đá lạnh, dùng sóng siêu thanh, kích thích điện từ hay tiêm cortisone, uống thuốc giảm đau , hay phẩu thuật đối với những trường hợp quá nặng như liệt hay teo cơ. Tuy vậy việc chữa trị thoát vị phải được giải quyết đúng cách thức nếu không nó sẽ làm ảnh hưởng đến những đĩa đệm khác và những chức năng khác trong cơ thể. Tham khảo thêm thông tin mới về thảo mộc tự nhiên  chữa bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả  .

0 nhận xét: