Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Căn do và các chẩn đoán của thoát vị đĩa xương sống

  Rất cần thiết để biết rằng….  

Thành phần cấu trúc nâng đỡ đại đa số xương người là cột sống bao gồm 33-34 đốt sống được gắn kết với nhau bởi các đĩa đệm. Các đĩa xương sống cho phép các đốt sống chuyển động và nằm trong lân cận của các dây thần kinh cột sống. Một đĩa đốt sống bao gồm hai phần. Nó giống như một chiếc nhẫn, phần bên ngoài là sụn bao lấy phần bên trong được tạo thành từ các mô xơ.

1 benh thoat vi dia dem 175x300 Nguyên nhân và các chẩn đoán của thoát vị đĩa đệm

  Chứng thoát vị diễn ra như thế nào?  

Do có tính sụn nên đĩa đốt sống đàn hồi và cho phép sự chuyển động. Thế nhưng, nó có khuynh hướng trở nên cứng hơn do tuổi tác và gia tăng các nguy cơ vỡ khi các đốt sống tiếp tục di chuyển và là nguyên nhân gây ra đĩa bị cứng. Điều này có thể dẫn tới việc vỡ vòng ngoài và khiến cho phần xơ bên trong lồi ra. Thêm vào đó, nó đã được chứng minh rằng thoát vị đĩa cột sống có thể là hậu quả của một tai nạn ảnh hưởng đến các chấn thương hoặc các chấn thương vật lý. Sự căng thẳng tuy thế lại không gây ra sự cứng lên của đĩa xương sống. Quá trình nâng lên và mang các vật nặng đã tạo lên các áp lực lên xương sống làm chi chúng bị vỡ và điều này thì không lệ thuộc vào tuổi tác. Tuy vậy, các nghiên cứu cho thấy thoát vị thường xảy ra cho những cá nhân ở giữa độ tuổi 30 và 40. Đây là lí do vì sao nó không được xem xét như một căn bệnh mà chỉ được biểu thị những đổi thay hay những thoái hóa do tuổi tác diễn ra bên trong con người.

  Chẩn đoán: Các phương pháp và hiệu quả của chúng  

Thoát vị có thể được chẩn đoán dễ dãi qua các cuộc kiểm tra thể chất, dù vậy sự tiến bộ trong công nghệ có thể cung cấp các phân tích đúng đắn hơn rất nhiều về sự tổn thương. Khi các nguy cơ chấn thương của các dây thần kinh cột sống trong trường hợp thoát vị là rất cao thì những khám phá chuẩn xác trong trường hợp này là bắt buộc. Các phương pháp chẩn đoán bao gồm chụp Xquang, chụp cắt lớp và MRI.

Xquang là một cách nhanh chóng và hiệu quả về chi phí để có được cái nhìn khái quát bên trong cơ thể con người. Các mô cứng như xương bao gồm cả đốt sống hấp thụ cao hơn các bức xạ và độ tương phản cao hơn. Thế nhưng Xquang là bức xạ iôn hóa nên có thể tách các điện tử từ các nguyên tử mà chúng là một phần các ion hóa, do đó có thể biến hóa số lượng của chúng. Khi thời gian trôi qua, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tế bào của con người. Ngoài Xquang thì chụp cắt lớp sử dụng một máy tính để có hình ảnh với độ phân giải cao, hình ảnh 3D ở các khu vực trong cơ thể cần kiểm tra.

Không giống như chụp Xquang hay chụp cắt lớp, các cách thức dùng cộng hưởng từ hình ảnh (MRI) không dùng bức xạ ion hóa. Máy khiến các nguyên tử trong cơ thể con người gây lên một từ trường với một cường độ nhất quyết để khám phá và trên cơ sở đó máy sẽ tái hiện lại hình ảnh chi tiết của cơ thể người. Vả lại các tác nhân tương phản có thể được tiêm vào để tách các khớp xương. Tuy vậy, chi phí điều trị là rất cao và tiếng ồn của nam châm được gây ra trong không gian hẹp có thể khiến cho các người bệnh phải trải qua nỗi sợ nơi chật trội.

  Kết luận  

Thoát vị đĩa đệm sẽ trở thành rất nguy hại nếu nó không được chữa trị kịp thời. Các nghiên cứu đã là nguyên nhân gây ra việc chẩn đoán và điều trị dễ dàng hơn, nhưng để cản trở căn bệnh này thì chúng ta hãy sống một cuộc sống cân đối và luôn chú ý các bác sĩ luôn luôn sẵn sàng tư vấn khi chúng ta cần.

 Xem chi tiết bài thuốc    chữa khỏi bệnh thoát vị đĩa xương sống.    

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

0 nhận xét: