Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Bệnh thoái hóa đĩa cột sống – biểu hiện và cách thức điều trị

Thoái hóa đĩa cột sống là một hiện tượng của cơ thể trong đó các đĩa xương sống dần dần bị hao ngót, giảm chất lượng do quá trình lão hóa theo thời gian. Thoái hóa đĩa đệm là hiện tượng rất bình thường, xảy ra ở tất thảy những người nhiều tuổi và không gây lên triệu chứng gì. Dù vậy, những người bị “mắc bệnh thoái hóa đĩa đệm” sẽ gặp phải những cơn đau vô cùng khó chịu, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Bệnh nhân thoái hóa đĩa cột sống thường có gặp rất nhiều khó khăn khi ngồi do vùng thắt lưng phải chịu rất nhiều sức ép của trọng lượng cơ thể. Đứng hoặc ngồi quá lâu trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lưng, gây ra các cơn đau nhức, vì vậy người bệnh cần phải liên tục thay đổi tư thế, chuyển di, đi lại. Nằm nghỉ là cách tốt nhất để giảm đau tạm thời bởi vì khi cơ thể ở tư thế nằm, ảnh hưởng của trọng lực cơ thể lên các đĩa cột sống gần như không còn.

Biểu hiện ban đầu của căn bệnh thoái hóa đĩa cột sống chỉ là đau nhẹ ở vùng thắt lưng. Thế nhưng khi căn bệnh phát triển nặng dần sẽ tạo lên các cơn đau mạn tính gay gắt. Căn nguyên chính xác của những cơn đau nhức ở lưng này vẫn chưa được xác định chính xác, nhưng các bác sĩ cho rằng đó là do áp lực lạ thường áp chế lên đĩa đệm gây lên viêm. Khi đó, cột sống sẽ làm cho các cơ bắp ở vùng ảnh hưởng bị sưng tấy để cản trở các chuyển di rất nhỏ của đĩa xương sống và bệnh nhân có cảm giác đau đớn.

Khi bệnh ở giai đoạn khá nặng, các cơn đau day dứt sẽ kéo dài vài tiếng hoặc thậm chí vài ngày nhưng rồi sau đó lại chỉ bị đau nhẽ nhõm, giai giẳng. Mức độ gay gắt của các cơn đau ở mỗi cá nhân là không giống nhau, từ đau râm ran, dai dẳng cho đến những cơn đau khiến lưng không thể di chuyển. Trong một vài trường hợp, thoái hóa đĩa đốt sống còn gây ra đau lây lan từ lưng sang các vùng khác như hông, mông, đùi, ống chân và là nguyên nhân gây ra các bộ phận này suy yếu.

Để chữa trị bệnh lý thoái hóa đĩa đệm chúng ta có rất nhiều cách thức nhưng để đạt hiệu quả cao nhất chúng ta nên sử dụng kết hợp các cách thức khác nhau. Sự phối hợp giữa cách thức nắn khớp xương và phương pháp trị liệu xương khớp mang đến kết quả rất tốt cho người bệnh. Vả lại, trong giai đoạn điều trị, các bác sĩ còn cho người bệnh sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm hoặc thậm chí cả tiêm cột sống để giảm đau chóng vánh đối với những trường hợp đau quá gay gắt. Phẫu thuật có thể là một tuyển lựa nhưng chỉ nên là giải pháp sau cùng khi tất cả các phương pháp khác không hữu hiệu bởi nó chứa rất nhiều rủi ro cũng như chi phí tốn kém.

0 nhận xét: