Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Đau ê ẩm vùng lưng đi cùng phát ban – dấu hiệu của căn bệnh zô-na

Varicella-zoster là một loại vi rút gây bệnh thủy đậu và bênh zô-na. Loại vi rút này nằm im bất động trong rễ dây thần kinh sau khi bệnh nhân bị thủy đậu. Theo viện y tế quốc gia Hoa kỳ, có tới 25% dân số sau khi được điều trị khỏi bệnh thủy đậu thì sẽ mắc phải căn bệnh zô na một lần nào đó trong đời do sự hồi sinh của các virus này.

1 hinh anh dau lung2 Đau lưng đi kèm phát ban – dấu hiệu của căn bệnh zô na

Thời gian và chừng mực nặng nhẹ của những cá nhân mắc bệnh zô-na với mỗi cá nhân là khác nhau. Dấu hiệu trước nhất của bệnh lý zô-na là đau râm ran hoặc là tê buốt ở một bên của cơ thể, thường là đau ê ẩm vùng lưng hoặc ngực nhưng đôi lúc cũng lên cả mặt, đầu, cánh tay hoặc ống quyển. Không chỉ thế còn có các triệu chứng giống như bị cảm cúm như: muốn ói, ỉa chảy, rùng mình nhưng không bị sốt. Zô-na phát ban chỉ có thể được biểu hiện vài ngày sau khi căn bệnh bắt đầu có những biểu hiện này, hoặc cũng có thể sau vài tuần.

Vị trí phát ban thường là bao quanh lưng, bên cạnh sườn, bụng hoặc ngực do vi rút chuyển di xung quanh vị trí rễ dây thần kinh cảm giác bị ảnh hưởng – loại dây thần kinh đi ra khỏi cột sống và bao bọc bao quanh 2 bên cơ thể. Cơn đau đi kèm với phát ban có thể ở mức độ nhẹ hoặc nặng nhưng thường thường sẽ biến mất trong vòng 4 tuần. Các vị trí bị phát ban có thể sẽ để lại sẹo.

Hóc búa cốt yếu khi điều trị căn bệnh zô-na là chứng đau thần kinh sau khi mắc phải bệnh lý này. Chứng đau thần kinh này thường kéo dài khoảng vài tháng cho đến vài năm sau khi bệnh zô-na đã được điều trị khỏi. Những ai mắc phải vấn đề này thường bị nóng dữ dội hoặc đau thắt như bị dao đâm tại những nơi trước đó bị phát ban, ngoài ra còn cảm thấy đau dữ dội khi có ai sờ vào. Căn do chuẩn xác của vấn đề này thường rất khó xác định nhưng theo lý thuyết được gây ra bởi các nơi bị viêm trước đó là nguyên nhân gây ra dây thần kinh trở thành quá nhạy cảm nên các cơn đau vẫn được cảm nhận sau khi đã hết viêm.

Chứng đau mạn tính phối hợp với đau thần kinh sau khi bị zô-na gây ra những vấn đề hết sức khó khăn cho cuộc sống của người bệnh. Những vận động hàng ngày từ ăn uống cho tới tắm gội, mặc quần áo trở thành hết sức nhọc nhằn. Sau đó bệnh nhân còn có thể bị suy sụp tinh thần do đau mạn tính. Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng các biện pháp chữa trị sớm cho căn bệnh zô-na có thể rút ngắn thời gian bệnh nhân bị đau buốt. Người bệnh nên được điều trị với các thuốc chống vi rút trong vòng 3 ngày khi bắt đầu bị phát ban.

Một mối quan tâm khác phát sinh cùng với căn bệnh zô-na là các vấn đề về mắt. Nếu vậy mặt cũng bị ảnh hưởng, vi rút cũng có thể ảnh hưởng luôn cả đến giác mạc. Các thương tổn đến mắt sau đó có thể sẽ để lại sẹo, giới hạn tầm nhìn. Để hạn chế điều này chỉ có cách chữa trị bệnh thật sớm.

Các cơn đau nhức ở lưng và đau khác do bệnh zô-na tạo lên có thể được xử lý bằng nhiều cách, lệ thuộc vào mức độ nặng nhẹ và sự ưa chuộng của bạn. Một số người thích dùng thuốc chống viêm, một vài khác lại sử dụng miếng dán và kem gây tê để hạn chế đau buốt. Những ai thích dùng các cách thức tự nhiên thì lại dùng kem cáp-xai-xin. Cáp-xai-xin là một loại chất hóa học chiết suất từ quả ớt cay và có tác dụng giảm đau.

0 nhận xét: