Pages

Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Nguyên nhân đau lưng KHI mang thai

Khoảng 80% thai phụ đều phải trải qua những cơn đau nhức ở lưng ở một thời điểm nhất quyết nào đó trong thai kỳ. Vậy tại sao lại có tỉ lệ cao như thế? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu lý do đau ê ẩm vùng lưng khi có thai này.

Nguyên nhân đau lưng khi mang thai

Những lý do đau ê ẩm vùng lưng khi mang thai: Bệnh đau ê ẩm vùng lưng khi có thai là triệu chứng rất bình thường với bất cứ thai phụ nào. Tuy thế trong một số trường hợp nó lại là triệu chứng phức tạp của căn bệnh nào đó mà bạn không hề biết. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bà bầu sẽ bị đau lưng kéo dài ngay cả sau khi sinh.

Có rất nhiều căn nguyên dẫn đến tình trạng này, trong đó có một vài lý do cốt yếu sau:

- Sự gia tăng hoocmon: sự gia tăng này khiến các dây chằng ở đĩa phương xương chậu trở thành mềm hơn, những khớp xương cũng lỏng lẻo hơn. Sự biến hóa ở các khớp xương và quá trình giãn nở của dây chằng đã làm suy giảm chức năng nâng đỡ lưng thông thường.

- Trọng tâm cơ thể bị đổi thay về phía trước khi tử cung và thai nhi ngày càng phát triển.

- Tăng trọng lượng cơ thể tạo ra sức ép khiến lưng phải chống đỡ tồi tệ hơn.

- Stress: Những biến hóa ở vùng xương chậu có thể là nguyên cớ làm gia tăng các cơn đau nhức ở lưng giả dụ bạn phải đối mặt với sự căng thẳng khi đang có thai

- Làm việc và nghỉ ngơi không đúng tư thế: các chị em phải ngồi làm việc quá lâu hay nằm nghỉ sau tư thế cũng sẽ dẫn đến đau nhức ở lưng.

- Đau ê ẩm vùng lưng do bệnh: như bệnh thoát vị đĩa cột sống, bạn sẽ có cảm giác đau nhói ở phía mông và phía sau một bên chân (xem thêm Đau sau lưng bên phải tại đây)

Nguyên nhân đau lưng khi mang thai

Nguyên nhân đau ê ẩm vùng lưng khi có thai

Cách làm giảm các cơn đau nhức ở lưng khi mang thai:

- Làm việc, đi lại và nghỉ ngơi đúng tư thế:

+ Đứng thẳng:

&Bull; Ngực hơi ưỡn thẳng

&Bull; Duy trì vai ở phía sau và ra sức thoải mái, thư giãn, không căng

&Bull; Không cố khép hai đầu gối lại với nhau.

+ Không ngủ bằng tư thế nằm ngửa. Xoay cơ thể bạn sang một bên, bên trái hoặc bên phải. Một hoặc cả hai đầu gối co lại. Đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối của bạn cũng giúp bạn có thể nằm nhẹ nhàng, có thể thêm một chiếc gối mỏng đặt dưới bụng.

- Tập thể dục dễ chịu: Bạn nên thử cử động khoan khoái với các môn thể thao như đi bộ, bơi lội.

- Mát xa: thường xuyên xoa bóp nhẽ nhõm tại bất kỳ điểm nào thấy đau cũng sẽ giúp bà bầu cảm thấy nhẹ nhàng và giảm bớt đau nhói.

- Châm cứu chữa đau ê ẩm vùng lưng: châm cứu cũng giúp giảm biểu hiện đau ê ẩm vùng lưng đáng kể ở bà bầu.

- Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bài thuốc từ dân gian sau:

+ Ngải cứu rang muối: bạn chỉ cần rang lá ngải cứu và muối rồi đắp lên vùng lưng bị đau vào ban tối trước khi đi ngủ

+ Rượu gừng: Đập dập gừng và ngâm với rượu trắng trong 3 ngày - 1 tháng, rồi massage với chúng, những biểu hiện đau ê ẩm vùng lưng của bạn sẽ được giảm sút

Với những cách điều trị giản dị và hiệu quả như trên chắc hẳn rằng các bà bầu đã có thể khắc phục những căn do đau lưng khi mang thai và yên tâm hơn với căn bệnh đau ê ẩm vùng lưng của mình rồi đúng không. Vậy các bạn đừng do dự gì nữa, mà hãy thực hiện ngay để cảm nhận hiệu quả nhé!

0 nhận xét: