Pages

Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Giảm béo QUÁ NHANH CÓ THỂ GÂY đau nhức ở lưng

Đại đa số mọi người ai cũng biết rằng béo phì hay thừa cân là một trong những nguyên do dẫn đến đau lưng do đoạn cột sống lưng phải chịu nhiều áp lực từ cân nặng cơ thể lớn hơn bình thường. Với tư tưởng này, quá trình chữa trị đau lưng ở người thừa cân không thể không quan tâm đên việc giảm cân. Dù vậy, giảm béo quá nhanh lại có thể gây ra đau lưng theo nhiều cách khác nhau.

bệnh đau lưng

Thiếu chất dinh dưỡng

Chế độ ăn uống dành cho người giảm béo thường xung quanh luật lệ: Đốt mỡ làm năng lượng do sự thiếu hụt năng lượng từ carbohydrate. Thành ra khẩu phần ăn của người giảm béo cần phải có lượng carbohydrate thấp, mà carbohydrate lại có ở trong phần lớn các loại trái cây và ngũ cốc, vì vậy người giảm béo sẽ thiếu các loại vitamin và khoáng chất cần thiết từ những thực phẩm này. Do đó cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, cơ bắp không có trình độ cử động đúng chức năng từ từ bị sưng tấy, suy yếu và dễ bị căng cứng.

Nếu vậy chế độ ăn của bạn không thể không giới hạn một nhóm thức ăn nào đó, bạn nên dùng các dạng thức ăn bổ sung để cung cấp các chất dinh dưỡn và vitamin cần thiết cho cơ thể.

Mất nước

Các chế độ ăn kiêng low-carb trong cách thức Atkins hay cách thức Zone là những chế độ ăn lợi tiểu, tức là những người theo chế độ này sẽ phải đi tiểu rất nhiều. Điều này làm cho lượng nước trong cơ thể giảm rất nhanh. Nếu vậy một người theo các chế độ ăn này không được chỉ dẫn hoặc không am hiểu vấn đề sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể mất nước.

Có tới 70-80% cơ thể là nước và các đĩa đệm cũng không phải ngoại lệ, trong đĩa đốt sống chứa khá nhiều nước. Nước trong đĩa cột sống giúp nó có tính đàn hồi và duy trì độ dày vốn có của mình giúp thực hiện chức năng giảm áp lực cho cột sống. Sự mất nước làm cho các chất lưu tới đĩa cột sống bị thiếu hụt, đẩy nhanh quá trình thoái hóa đĩa đệm, làm lồi đĩa cột sống hoặc thoát vị đĩa đốt sống. Cơ bắp cũng cần nước để nhận và hút các chất điện phân, khi mất nước, cơ bắp sẽ có nguy cơ cao gặp phải tình trạng chuột rút.

Để tránh điều này xảy ra, khi theo chế độ ăn kiêng giảm béo low-carb, bạn cần tuân thủ hướng dẫn về lượng nước hấp thu.

Mất độ săn chắc cơ bắp

Một vài người đeo đuổi kế hoạch giảm béo ăn ít giảm calo thường được hướng dẫn là cần tránh các cử động mạnh như tập luyện trong một thời gian vì năng lượng cung cấp cho cơ thể thời điểm này là rất ít. Khi đó, tình trạng ít hoạt động gây lên mất độ săn chắc của cơ bắp một cách chóng vánh. Cơ bắp ở vùng lưng dưới và bụng được sinh ra để kết hợp với nhau hỗ trợ cho phần trên của cơ thể và giúp cột sống thẳng hàng. Khi các cơ này bị nhão, tư thế lưng sẽ bị đổi thay theo chiều hướng có hại làm cho cơ lưng, cơ vai và cơ cổ bị căng cơ và đau đớn.

Luyện tập quá sức

Một số kế hoạch giảm cân kiến nghị những bài tập mạnh và liên tục để đốt mỡ nhanh chóng. Giả dụ cơ thể thu nạp calo ít hơn quá mức lượng mà nó tiêu hao thì rất có thể dẫn đến tổn hại sức khỏe.

Cơ thể cần có năng lượng để sửa chữa và cung cấp cho các cử động. Nếu thế bạn đang bắt cơ bắp luyện tập quá mạnh trong khi năng lượng cung cấp cho chúng lại quá ít, chắc chắn bạn sẽ gặp phải tình trạng căng cơ. Không những thế, quãng thời gian nghỉ ngơi không đủ dài để cơ phục hồi cũng là nguyên cớ các cơn đau lưng. Các bài tập nặng không nên thực hiện hàng ngày.

Nguy cơ bị sỏi mật

Một chế độ ăn quá ít chất béo hoặc quá ít calo có thể làm nhiễu loạn chức năng của túi mật. Cơ quan này tương trợ gan trong việc tiêu chất hóa học béo. Sự thiếu hụt chất béo có thể ngăn túi mật giải phóng ra mật một cách đều đặn dẫn đên sự mở mang của sỏi vì các chất trong mật cứng và cô đọng lại.

Mật được giữ lại do không có khả năng giải phóng khỏi túi mật khiến cho túi mật bị viêm. Do túi mật nằm ở vị trí gần với cơ lưng dưới và cơ bụng ở bên phải, sự viêm túi mật có thể gây ra các cơn đau lan tỏa ra bụng và lưng.

Giảm cân đột ngột không rõ lý do kèm với đau nhức ở lưng – triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm.

Trong trường hợp bạn bị giảm cân mà không theo bất kỳ một chế độ ăn kiêng hay tập luyện nào và bị đau lưng thì rất có thể đây là dấu hiệu của những căn bệnh không an toàn. Khối u ác tính ở cột sống có thể khiến người bệnh giảm cân, chán ăn, suy nhược cơ thể, đau nhức ở lưng, nôn mửa, chóng mặt và các vấn đề về dây thần kinh. Trong trường hợp bạn bị giảm béo mà không có nguyên nhân cụ thể, cần tham khảo ngay ý kiến của các chuyên gia bác sĩ.

Đối với một vài người, việc giảm béo là điều bắt buộc nhưng với một vài khác nó chỉ là một lựa chọn. Đạt được một cân nặng lý tưởng là mục đích nên đeo đuổi để có được một sức khỏe tốt và tấm lưng khỏe mạnh. Tuy nhiên, hãy thận trọng với các chế độ ăn không đúng và tìm kiếm một kế hoạch giảm béo sao cho đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và nước, muối khoáng cho cơ thể. Giả dụ bạn bị đau ê ẩm vùng lưng trong khi đang đeo đuổi một kế hoạch giảm cân nhanh, đó có thể là dấu hiệu cơ thể của bạn đang không nhận được những gì mà nó cần hoặc nó đang phải làm việc quá sức.

0 nhận xét: