Pages

Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Nguyên nhân gây nên bệnh thoái hóa xương khớp - Các triệu chứng thường thấy của bệnh

Đau lưng mỏi gối nhiều khi thấy ở người có độ tuổi cao khi bị loãng xương,thoái hóakhớp, nhưng điều tra của bộ y tế, những người ở độ tuổi thấp đau lưng cũng thường thấy. Tuy nhiên, vì nhiều trường hợp không biết sợ vì mình còn trẻ nên nhiều người lờ đi. Sự coi thường đó về lâu dài có thể dẫn đến nhiều bệnh lý khó điều trị.

thoái hóa đốt sống cổ  và lưng, gai cột sống, đau thần kinh tọa hay thoát vị đĩa đệm,thoái hóa cột sống... tất cả những căn bệnh đã nêu, đều xuất phát từthoái hóacột sống,thoái hóakhớp, không chỉ người lớn tuổi, nhiều bệnh nhân bịthoái hóacột sống khi còn rất trẻ.

Phải tìm hiểu rõ ràng bệnh lý, để mỗi người trong chúng ta có cách chữa bệnh hiệu quả.

I. Và các vị trí thường bịthoái hóa:

a. Đoạn cột sống lưng: Hơn 30%

b. Vùng cổ: Gần 15%

c. Ở vị trí cột sống bất kì: Hơn 7%

d. Khớp gối: Hơn 12%

e. Vùng xương háng: Xấp xỉ 8%

f. Đốt xương ngón tay: Khoảng 3%

g. Đặc biệt tại ngón cái: Xấp xỉ 3%

h. Các khớp còn lại: 1,97%

Một số trường hợp coithoái hóalà bệnh lý do hậu quả của độ tuổi và sự chịu lực tác động lên hệ thống xương khớp.thoái hóakhớp biến đổi cấu trúc khớp dẫn đến ảnh hướng lớn tới sức khỏe, là gánh nặng cho kinh tế gia đình và toàn xã hội.thoái hóakhớp nếu được thấy từ thời gian ban đầu có thể điều chỉnh kịp thời làm chậm phát triển của bệnh, giúp duy trì cuộc sống hoạt động.

Nguyên nhân gây nên bệnhthoái hóađốt sống cổ
- Tư thế hoạt động sai là một trong những nguyên nhân gâythoái hóađốt sống cổ. Ở mức độ nặng, bệnh có thể gây ra các biến chứng phức tạp như cảm giác khó nuốt, buồn nôn, chóng mặt... Ngoài thuốc, châm cứu và bấm huyệt kết hợp với xoa bóp cũng là cách điều trị hiệu quả.
- Một đợt không khí lạnh tràn về kết hợp với một tư thế nằm không thuận lợi ban đêm có thể gây cứng cổ sáng hôm sau . Người bị cứng cổ không tự  quay cổ được và rất sợ những cơn ho, gây ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống. Có người đau ê ẩm vùng gáy hoặc cả mảng đầu sau, rồi lan sang mảng đầu bên phải. Một số khác đau liên tục không quay đầu sang trái hay sang phải được mà phải xoay cả người...
- Những công việc luôn đòi hỏi cúi nhiều, ngửa nhiều, mang vác nặng trên đầu hay ngồi trước màn hình vi tính quá lâu cũng sẽ làm sai lệch cấu trúc bình thường của cổ, dẫn tới biến đổi mô xương, dây chằng, cơ và dễ dẫn đếnthoái hóacác mô cột sống hoặc hình thành các gai xương đốt sống.

II- Các triệu chứng thường thấy:

1- Đau dữ dội:

Các cơn đau thường xuất hiện tại vị trí bịthoái hóa, ở cột sống khi có chèn ép rễ và dây thần kinh sẽ lan sang Các cơ quan gần đó hoặc xuống bả vai cánh tay, dọc mông xuống chân.

- Đau mạnh, ở vùng cột sống có thể có cơn đau cấp. Đau mạnh thường xuất hiện và tăng khi thay đổi tư thế.

2- Dừng ngay vận động:

Các hoạt động của khớp bịthoái hóacó hạn chế, mức hạn chế nhiều hay ít còn tùy thuộc và có thể chỉ hạn chế một số điểm. Hạn chế động tác chủ động và thụ động. Do hạn chế vận động, cơ vùng thương tổn có thể bị teo.

3- Bị biến dạng:

Biến dạng ở đây do các mỏm xương mọc thêm ở đoạn đầu xương, ở cột sống biến dạng hình thức cong lõm.

 

0 nhận xét: