Pages

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Lý do gây nên bệnh thoái hóa đốt sống cổ và một số sai lầm trong chuẩn đoán bệnh

Các yếu tố tiềm ẩn của bệnhthoái hóađốt sống và vài yếu tố không đúng trong phát hiện bệnh 

Tường tận thông tin vềthoái hóacột sống mà người đời còn gọi làthoái hóađốt sống cổ, TS Văn Thành , làm việc tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn, cho biết: Tất cả mọi người cần phân biệtthoái hóacột sống ở cổ, thắt lưng. Ở ba vùng bệnh, tính chất khác nhau rõ rệt. Cần nhấn mạnh là ở những vùng nào có đĩa đệm (cổ, lưng, thắt lưng) mới có vấn đềthoái hóacột sống, còn ở vùng xương thiêng (từ dưới thắt lưng xuống - dính thành khối, không đĩa đệm), xương cụt không có  thoái hóa cột sống.

* Nguyên do của bệnh từ đâu?

- Hầu hết mọi người chưa có thống kê rõ ràng để nói về tỉ lệ bị bệnhthoái hóacột sống, thực quan đây là một bệnh lý cột sống rất phổ biến, hơn 60% bệnh lý chỉnh hình cột sống. Thường sau tuổi 40 trở đi, có những người thoát vị đĩa đệm ở dưới tuổi 40,thoái hóađốt sống ở tuổi 50-60. Nguyên do chính là do sự lão hóa.

Có thể có những tác động, yếu tố khác nhau khiến bệnh lý phát triển sớm hoặc muộn, như làm việc nặng nhọc quá mức lúc còn trong độ tuổi lao động, hoặc sự thiếu hoạt động, không rèn luyện cơ thắt lưng để chịu lực, các tư thế sai của cổ, lưng, thắt lưng trong sinh hoạt hằng ngày làm tiến triển nhanh quá trình lão hóa gâythoái hóađốt sống cổ.

* Ngồi nhiều ở công sở liệu có dễ mắc bệnh?

- Những người lao động công sở nên ngồi tư thế đúng, phải có lưng ghế tựa và hơi nhô ra ngay thắt lưng, ngồi ngay ngắn. Sau 45 phút đến một giờ phải làm những hoạt động thể dục.

Người lái xe đường trường sau khoảng hai giờ phải nghỉ ngơi 10-15 phút để tập cơ cổ, cơ lưng thì làm việc mới tốt được.

Người buôn gánh bán bưng, khuân vác phải thận trọng, không làm việc quá sức. Có những thanh niên cậy vào sức khuân vác 50-70kg là không đúng, chưa kể tư thế sai, những nguyên nhân rủi ro làm nặng thêm tiến trình lão hóa. Làm nặng sai tư thế cũng thúc đẩy quá trìnhthoái hóađốt sống cổ,thoái hóađĩa đệm gia tăng.

Vậy nói tóm lại, phải ngừa bằng cách biết tư thế đúng khi làm việc nặng hoặc làm việc thời gian dài. Mặc dù giữa lý thuyết và thực tế có những điểm khác, nhưng chúng ta cần biết để tránh những động tác sai.

* Thưa bác sĩ, đối với học sinh làm thế nào để có được tư thế đúng với bàn ghế hiện nay?

- Nên có những Form bàn ghế thích hợp từng lứa tuổi khác nhau. Trẻ cao lớn mà ngồi bàn thấp sẽ bị vẹo cột sống, hoặc bé thấp mà bàn quá cao, phải ngẩng cổ dẫn đến các tư thế cổ không hợp lý.

* Bác sĩ có thể nói qua một số sai lầm trong nhận biết bệnh?

- Nhiều người khi đi khám bệnh cầm theo phim X-quang và cho rằng bị gai cột sống nên gây đau. Đây là một thiếu sót trong chẩn đoán. Những biểu hiện gai cột sống chỉ là một trong các nguyên nhân nghĩ đến thoai hoa dot song co giai đoạn sớm, tất nhiên gai cột sống không phải là nguyên nhân chủ yếu gây ra đau trong giai đoạn này.

0 nhận xét: